ùng học và vươn xa

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ VẬT LÍ TRƯỜNG THPT MẠC ĐĨNH CHI SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC

Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ Vật lý trường THPT Mạc Đĩnh Chi đã tích cực sử dụng thí nghiệm trong dạy học. Việc làm này đã  tạo sự hứng thú cho học sinh trong việc tiếp thu kiến thức và tìm hiểu giải thích các hiện tượng xảy ra trong tự nhiên.

Vật lí là một môn khoa học thực nghiệm, để học sinh có thể hiểu rõ hơn về bản chất các hiện tượng Vật lí sau những giờ học lý thuyết là một yêu cầu hết sức cần thiết. Do đó việc kết hợp giữa lý thuyết và thực nghiệm trong dạy học Vật lí là một phương pháp vô cùng quan trọng. Điều này không những mang lại hiệu quả trong việc dạy học mà còn góp phần tích cực trong hoạt động nhận thức của học sinh.

Việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học môn Vật lí góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện những phẩm chất và năng lực của học sinh, đưa đến sự phát triển toàn diện cho người học. Trước hết, thí nghiệm là phương tiện nhằm góp phần nâng cao chất lượng kiến thức và rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo cho học sinh. Nhờ thí nghiệm học sinh có thể hiểu sâu hơn bản chất Vật lí của các hiện tượng, định luật, quá trình... được nghiên cứu, nhờ đó khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh sẽ linh hoạt và hiệu quả hơn.

Giáo viên làm thí nghiệm biểu diễn bài: Tổng hợp và phân tích lực - Điều kiện cân bằng của chất điểm.


Sử dụng lực kế biểu diễn minh họa hai lực tương tác trong định luật III Niu Tơn.

Sử dụng thí nghiệm góp phần đơn giản hoá hiện tượng, tạo trực quan sinh động nhằm hỗ trợ cho tư duy trừu tượng của học sinh, giúp cho các em tư duy trên những đối tượng cụ thể, những hiện tượng và quá trình đang diễn ra trước mắt họ. Các hiện tượng trong tự nhiên xảy ra vô cùng phức tạp, có nhiều hiện tượng xảy ra hằng ngày trong tự nhiên nhưng khi tiếp cận kiến thức các em không hình dung được hiện tượng mình cần tìm hiểu. Chính nhờ các thí nghiệm đã góp phần làm đơn giản hoá các hiện tượng, làm nổi bật những khía cạnh cần nghiên cứu của từng hiện tượng giúp cho học sinh dễ quan sát, dễ theo dõi và tiếp thu bài tốt hơn. Thí nghiệm biểu diễn không nhất thiết phải làm trực tiếp mà có thể sử dụng video trình chiếu minh họa.

Học sinh theo dõi thí nghiệm trình chiếu về Hiện tượng giao thoa của 2 sóng mặt nước.

Học sinh theo dõi thí nghiệm trình chiếu về độ cao phụ thuộc vào tần số và thuyết trình về nhiệm vụ học tập được giao.

Tổ Vật lí

 


Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 67
Hôm qua : 70
Tháng 08 : 367
Năm 2021 : 25.041